มาติววิทย์กัน(พลังงานกล) part โจทย์

พรุ่งนี้ก็จะสอบวิทย์แล้วจะครับเพื่อนๆทวีธา ม.3ทุกคนเริ่มอ่านวิทย์กันบ้างแล้วหรือยังครับวันนี้ผมขอปลีกเวลามาเพื่อเอาโจทย์ตัวอย่างที่ผมได้สอบกันไปหมาดที่ห้อง 3/1 โดยอาจารย์เพชรรัตน์ พงษ์ประดิษฐ ก็คิดว่าน่าจะเป็นแนวข้อสอบที่อาจารย์น่าจะออกแหละนะครับฟังพูดเบื่อ รึยังถ้ายังก็มาฟังผมบ่นต่อแล้วกันนะครับ ขอเริ่มที่เรื่องพลังงานศักย์โน้มถ่วง กับพลังงานจลน์แล้วกันนะครับผม

1. โยนวัตถุมวล 500 กรัม ด้วยความเร็ว 20 ม./วินาที วัตถุจะขึ้นสูงสุดกี่เมตรกี่เมตรและพลังงานศักย์โน้มถ่วงสูงสุดมีค่าเท่าใด

2.ลูกมะพร้าว 2 กิโลกรัม หล่นจากต้นสูง 9 เมตร อยากทราบว่าความเร็ซขณะตกกระทบพื้นมีค่าเท่าใด

3.ลูเหล็กของเครื่องตอกเสาเข็มมีมวล10000 กิโลกรัม เเละเคลื่อนที่ลงด้วยความเร็ซ 10 เมตรต่อวินาที จงหา

ก.พลังงานจลน์ของลูกเหล็กขณะตอกเสาเข็มลงไป

ข.ถ้าตอกเสาเข็มลงไปในดิน 20 เซนติเมตร แรงที่ลูกเหล็กกระทำต่อเสาเข็มเป็นเท่าใด

สำหรับโจทย์ในข้อนี้เป็นโจทย์ประยุกต์สักนิดนึงเพราะผมคิดว่าท่านอาจารย์อาจจะเอาเนื่อหามาประยุกต์กับเรื่องที่เราเรียนมาแล้วในเทอมที่ผ่านมา ยังไงในการสอบพรุ่งนี้ผมก็ขอให้เพื่อนทุกๆคนโชคดีก็แล้วกันนะครับ ขอบคุณครับผม

Leave a Reply

